ติดต่อผู้เขียน

บทความนี้ กล่าวถึง arduino uno เป็นส่วนใหญ่ โดยพัฒนาผ่าน windows

ท่านสามารถติดต่อผู้เขียนได้ โดยผ่านทาง niran@flowco.co.th
หรือ https://www.facebook.com/kongimi

วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

ทดลอง a2d

สวัสดีครัชพี่น้อง

วันนี้ก็วันอาทิตย์ ที่ดูเหมือนจะเป็นวันว่างงาน แต่ก็ยังมีภาระมากมายรออยู่เต็มไปหมด เลยอยู่นิ่งๆไม่ได้ ต้องมาเขียนบทความสักหน่อย :)

คราวที่แล้วลอง GPIO ไปแล้ว วันนี้เลยมาลอง a2d ดีกว่า
ก่อนอื่นก็ต้องเปิด arduino.exe ขึ้นมาก่อน
จากนั้นไปที่ menu file - examples - 01basic - AnalogReadSerial


เราก็จะได้ code ตามภาพที่2

จากนั้นก็สเต็ปเดิมครับ menu sketch - verify/compile
menu tools - board - arduino uno (เลือกตามบอร์ดที่เราเล่นนะครัช)
menu tools - serial - com3 (เลือกตาม comport ที่เราต่อไว้นะครัช)
menu file - upload

ตอนนี้บอร์ดของเราก็ทำงานโดยการอ่านค่า analogA0 แล้วส่งค่ามายัง serial port
แต่ด้วยความที่ผมไม่ได้เล่นมาสักพักนึง อ่าว แล้วเราจะดูค่าได้ยังไงนะ ต่อขาไหนนะ งงอยู่พักนึง
ก็ได้คำตอบจากบล็อกตัวเองนี่แหละ
ก็ต้องดูก่อนว่าขา A0 อยู่ตรงไหน


แล้วต่อขา A0 เข้ากับ ground

จากนั้นไปที่ tools - serial monitor หรือกด ctrl+shift+m


เราจะเห็นเลขศูนย์วิ่งอยู่ตลอด เพราะว่าเราต่อ A0 กับกราวด์ ซึ่งมี 0 โวลต์อยู่
ก็เลยอยากลองเอา A0 ต่อกับ 5V ดูบ้าง แต่ถ้าต่อตรงๆกลัวว่าบอร์ดจะพัง ก็เลยเอา r มาอนุกรมไว้ก่อน ค่าประมาณ 240โอห์ม

ค่าที่อ่านได้จะอยู่ที่ประมาณ 1022-1023

ที่อ่านได้ 1023 เนื่องจากเป็น a2d 10bit (2ยกกำลัง10) ค่าที่อ่านได้มีค่าตั้งแต่ 0 - 1023 (1024ค่า)
วันนี้ก็ทดลองกันเบาๆนะครับ วันหน้าเดี๋ยวลองอย่างอื่นต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น